Mẫu công văn giải trình làm chế độ ốm đau muộn

Mẫu công văn giải trình làm chế độ ốm đau muộn

Muốn giải trình làm chế độ ốm đau hiện nay phải viết theo mẫu nào

Bài viết dưới đây của Luật Quang Huy sẽ trình bày cụ thể về mẫu công văn giải trình làm chế độ ốm đau muộn cho đơn vị sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi cho người lao động tham gia.


Mẫu công văn giải trình làm chế độ ốm đau muộn

Căn cứ Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng theo quy định của pháp luật cho người sử dụng lao động.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ hưởng chế độ ốm đau nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để được tiến hành giải quyết.

Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định như đã nêu trên thì đơn vị sử dụng lao động phải có văn bản giải trình về lý do chậm nộp kèm theo hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động. Mẫu công văn giải trình làm chế độ ốm đau muộn như sau:

TẢI MẪU CÔNG VĂN GIẢI TRÌNH LÀM CHẾ ĐỘ ỐM ĐAU


Hướng dẫn điền mẫu công văn giải trình làm ốm đau muộn

Công văn giải trình làm chế độ ốm đau muộn như trên sẽ do đơn vị sử dụng lao động lập và gửi kèm hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi công ty có trụ sở.

Cách điền mẫu công văn giải trình làm ốm đau muộn như sau:

  • Góc trên cùng, bên trái của danh sách ghi rõ tên đơn vị, mã số đơn vị đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, mã số công văn.
  • Góc trên cùng, bên phải ghi địa điểm, ngày, tháng, năm lập công văn.
  • Phần kính gửi, cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận công văn là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi đơn vị có trụ sở.
  • Phần căn cứ:

Ghi các căn cứ là các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm xã hội và giải quyết chế độ ốm đau còn hiệu lực tại thời điểm giải quyết chế độ, bao gồm:

  • Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014;
  • Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 quy định chi tiết một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc;
  • Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
  • Và các căn cứ khác như công văn, quyết định có liên quan đến việc giải quyết chế độ ốm đau của cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
  • Phần thông tin đơn vị: Điền đúng, chính xác thông tin về tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại liên hệ.
  • Về hạn cuối nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau theo đúng quy định pháp luật: đơn vị ghi ngày, tháng, năm sau 55 kể từ ngày người lao động quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ ốm.
  • Phần doanh nghiệp giải trình lý do làm chế độ ốm đau muộn: doanh nghiệp có thể ghi lý do như trong mẫu công văn trình bày phía bên trên hoặc nêu lý do thực tế của doanh nghiệp sao cho phù hợp với quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội. 
  • Phần cuối cùng: Ban lãnh đạo đơn vị và quản lý nhân sự ký và ghi rõ họ tên.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về Mẫu công văn giải trình làm chế độ ốm đau muộn và hướng dẫn viết công văn.

Nếu còn bất kỳ vấn đề gì chưa rõ hoặc thắc mắc, vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được hỗ trợ giải đáp.

Trân trọng./.


Hãy chia sẻ bài viết này vì nó hữu ích và hoàn toàn miễn phí bạn nhé!

phone-call

HỎI ĐÁP QUA ĐIỆN THOẠI

Scroll to Top