Có được hưởng đồng thời trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc không?

Có được hưởng đồng thời trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc không?
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Chào luật sư, tôi làm việc tại công ty X từ tháng 05/2006 đến nay. Tôi dự định xin nghỉ việc vào ngày 31/12/2020. Liệu khi xin nghỉ việc tại công ty, tôi cho khoảng thời gian làm việc từ năm 2006 đến 2019 hay không? Tôi chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp hay trợ cấp thôi việc bao giờ. Mong nhận được giải đáp!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Luật Quang Huy Việt Nam. Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin giải đáp vấn đề có được hưởng đồng thời trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc như sau:


1. Có được hưởng đồng thời trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc không?

Trước tiên, theo quy định của pháp luật thì khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động sẽ có thể được hưởng cả trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc. Căn cứ Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định bảo hiểm thất nghiệp được áp dụng bắt đầu từ 1/1/2009.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động làm việc không tính thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, người lao động phải đủ điều kiện theo quy định của Bộ luật lao động năm 2019 và Luật Việc làm năm 2013 thì mới được hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp.

Cụ thể, thời gian làm việc của người lao động để tính trợ cấp thôi việc được quy định cụ thể tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP như sau:

3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Theo đó, ta xác định thời gian làm việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc như sau:

  • Thời gian người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp là thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
  • Thời gian người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Theo như bạn trình bày, thời gian bạn làm việc tại công ty là từ tháng 05/2006 đến hết tháng 12/2020. Do theo quy định của pháp luật, bắt đầu từ tháng 01/2009, người lao động mới phải bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, thời gian bạn làm việc để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc như sau:

  • Thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: 11 năm (từ tháng 01/2009 đến tháng 12/2020). Theo khoản 1, 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như trên, bạn sẽ được hưởng 11 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mỗi tháng trợ cấp thất nghiệp thì mức hưởng của bạn sẽ bằng 60% mức lương bình quân của 6 tháng cuối cùng trước khi bạn nghỉ việc.

  • Thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp thôi việc: 2 năm 8 tháng ( từ tháng 05/2006 đến tháng 12/2008). Dựa vào cách tính trợ cấp trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ thì thời gian làm việc của bạn được tính hưởng trợ cấp thôi việc của bạn sẽ được làm tròn là 3 năm. Theo đó, với mỗi năm làm việc bạn sẽ được hưởng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương của 6 tháng cuối cùng trước khi nghỉ việc. Như vậy, bạn sẽ được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương của 6 tháng cuối cùng trước khi nghỉ việc.

2. Cơ sở pháp lý

  • Luật Việc làm 2013
  • Nghị định 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung Bộ luật Lao động

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi vấn đề mà bạn quan tâm. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn Luật bảo hiểm xã hội qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (1 bình chọn)
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top