Tư vấn luật Bảo hiểm xã hội

Ai cần tư vấn bảo hiểm xã hội?

  •  Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội nhưng chưa nắm được các quyền lợi cũng như cách thức để có thể hưởng các quyền lợi từ chế độ bảo hiểm xã hội của mình
  • Người dân không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng muốn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để có thêm nhiều quyền lợi cho mình
  • Doanh nghiệp mới thành lập còn gặp nhiều vướng mắc trong việc kê khai, báo tăng mới cho người lao động
  • Doanh nghiệp khó khăn trong các thủ tục hồ sơ cần chuẩn bị để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Kiến thức luật bảo hiểm xã hội

Tại sao cần tư vấn luật bảo hiểm xã hội?

Trên thực tế, trong việc áp dụng, thực hiện các các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội vẫn còn nhiều vướng mắc, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi của người lao động. Nhiều người lao động không biết phải làm thế nào để được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của mình, dẫn tới các tình trạng như làm sai quy định, để quá thời gian giải quyết chế độ, mất thời gian, công sức đi lại mà không có kết quả…

Mặt khác, các doanh nghiệp mới thành lập hay đã thành lập lâu năm nhưng vẫn gặp nhiều vướng mắc trong các thủ tục hành chính  khi giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trong khi đó, các kênh hỗ trợ trực tiếp của bảo hiểm hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu giải đáp thắc mắc của người dân. Đến trực tiếp tận nơi các cơ quan bảo hiểm để hỏi thì lại mất công đi lại, mất thời gian chờ đợi bởi số lượng người lao động có nhu cầu giải quyết thường rất đông.

Thấu hiểu được những vướng mắc của người lao động cũng như là của người sử dụng lao động Luật Quang Huy đã cung cấp tổng đài bảo hiểm xã hội nhằm giải đáp các thắc mắc và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội.

Khi kết nối tới số điện thoại bảo hiểm xã hội 19006573 người lao động sẽ được các chuyên viên, chuyên gia tư vấn bảo hiểm xã hội hoàn toàn miễn phí!

Các nội dung tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội đối với người lao động

Chúng tôi tư vấn tất cả các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo hiểm xã hội bao gồm:

Tư vấn tham gia bảo hiểm xã hội

  • Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
  • Mức đóng, phương thức đóng và quyền lợi đối với những đối tượng tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện
  • Thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội 

Tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần

  • Điều kiện rút bảo biểm xã hội 1lần
  • Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần
  • Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần
  • Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần…

Tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp

  • Điều kiện rút bảo biểm thất nghiệp
  • Thủ tục rút bảo hiểm thất nghiệp
  • Hồ sơ rút bảo hiểm thất nghiệp
  • Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
  • Khai báo tình trạng việc làm hàng tháng…

Tư vấn chế độ ốm đau

  • Điều kiện hưởng chế độ ốm đau
  • Thời gian nghỉ, thủ tục hưởng và mức hưởng
  • Chế độ khi con ốm đau: thời gian nghỉ, thủ tục hưởng và mức hưởng
  • Chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau…

Tư vấn chế độ thai sản

  • Điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với nữ và nam
  • Hồ sơ hưởng chế độ thai sản,
  • Trình tự giải quyết hưởng chế độ thai sản,
  • Thời gian hưởng chế độ thai sản
  • Mức hưởng chế độ thai sản cho từng trường hợp cụ thể…

Tư vấn chế độ hưu trí

  • Điều kiện hưởng lương hưu
  • Điều kiện nghỉ hưu trước tuổi
  • Thủ tục, mức lương hưu hằng tháng
  • Thay đổi nơi nhận lương hưu…

Tư vấn chế độ tử tuất

  • Tư vấn trợ cấp mai táng
  • Tư vấn các trường hợp được hưởng trợ cấp tử tuất hằng tháng, mức trợ cấp tử tuất hằng tháng
  • Tư vấn các trường hợp được hưởng trợ cấp tử tuất 1 lần, mức trợ cấp tuất một lần

Tư vấn chế độ bảo hiểm y tế

  • Thủ tục tham gia bảo hiểm y tế
  • Tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế
  • Các quyền lợi bảo hiểm y tế đối với từng đối tượng
  • Khám chữa bệnh đúng tuyến hay trái tuyến như thế nào
  • Mức hưởng khám chữa bệnh khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến,
  • Cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế do sai thông tin, do hỏng, mất thẻ…

Tư vấn về sổ bảo hiểm xã hội

Tra cứu thông tin sổ bảo hiểm xã hội

  • Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng; thay đổi thông tin
  • Điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội
  • Giải quyết khi công ty không trả sổ
  • Xin cấp lại tờ rời bảo hiểm xã hội
  • Chốt sổ bảo hiểm xã hội….

Các nội dung tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội đối với người sử dụng lao động

  • Tư vấn hỗ trợ, hướng dẫn cách kê khai, nộp bảo hiểm xã hội trực tuyến qua mạng BHXH của cơ quan Nhà nước. 
  • Tư vấn khiếu nại các quyết định hành chính không chính xác của cơ quan bảo hiểm xã hội trong quá trình quản lý doanh nghiệp….
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý khác về bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp.

Các hình thức tư vấn bảo hiểm xã hội

Tư vấn bảo hiểm xã hội qua hotline 19006573

Bạn muốn kết nối với tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội? Chỉ cần nhấc điện thoại lên, gọi cho chúng tôi qua Số điện thoại tư vấn bảo hiểm xã hội 19006573 là bạn đã có thể được tư vấn BHXH miễn phí
  • Bước 1: Hãy chuẩn bị, nội dung tư vấn, pin điện thoại, cước điện thoại trước khi gọi để chất lượng tư vấn được tốt nhất, không bị ngắt quãng.
  • Bước 2: Nhấc điện thoại lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline bảo hiểm xã hội 19006573.
  • Bước 3: Trình bày về vấn đề thắc mắc của mình, lắng nghe tư vấn từ các Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên của chúng tôi!
Chúng tôi khuyến khích quý khách hàng sử dụng dịch vụ tổng đài hỗ trợ bảo hiểm xã hội qua điện thoại vì: Các vấn đề pháp luật về BHXH thường là các vấn đề pháp luật khá đơn giản, thay vì việc phải vất vả và tốn chi phí khi đi tư vấn trực tiếp thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn qua điện thoại: Nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm!

Nếu vấn đề của quý khách hàng phức tạp hơn, chúng tôi sẵn sàng tư vấn cho quý khách hàng thông qua hình thức tư vấn trực tiếp hoặc tư vấn qua thư tư vấn đảm bảo mọi vấn đề pháp lý của khách hàng đều được chúng tôi hỗ trợ và giải quyết. Vì vậy, nếu bạn đang có vấn đề về BHXH cần tư vấn, đừng ngần ngại hãy gọi cho chúng tôi qua số điện thoại đường dây nóng bảo hiểm xã hội 19006573 để được tư vấn – hỗ trợ ngay lập tức!

Đội ngũ tư vấn của chúng tôi đều là những Luật sư – chuyên gia – chuyên viên nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội, được đào tạo chuyên sâu về pháp luật bảo hiểm xã hội, có kinh nghiệm thực hiện các thủ tục BHXH trên thực tế, đáp ứng được yêu cầu tư vấn của khách hàng.

Tư vấn qua hệ thống số tổng đài bảo hiểm xã hội 19006573, quý khách hàng được sử dụng dịch vụ tư vấn luật bảo hiểm xã hội miễn phí. Chúng tôi không thu thêm bất cứ khoản phí nào sau khi tư vấn! Quý khách chỉ phải chịu phí cước viễn thông khi kết nối với tổng đài theo quy định của nhà mạng! Cước phí kết nối được chúng tôi niêm yết rõ ràng trên lời chào tổng đài!

Tổng đài tư vấn Luật Quang Huy tư vấn trên phạm vi toàn quốc.

Thời gian tư vấn của tổng đài là từ 7h45p sáng đến hết 21h30 đêm vào tất cả các ngày trong tuần (Cả thứ 7 và Chủ nhật). Chỉ cần các bạn có nhu cầu, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn hỗ trợ giải đáp thắc mắc của bạn!

Hiện tại tổng đài có trên 45 chuyên viên – chuyên gia – luật sư tư vấn hỗ trợ! Nếu không may quý khách hàng kết nối vào đúng lúc tất cả các chuyên viên, luật sư đều đang bận máy tư vấn, vui lòng gọi lại cho chúng tôi sau khoảng 5 – 10 phút để được phục vụ! Nếu không may trường hợp đó xảy ra, chúng tôi mong quý khách hàng thông cảm vì nhu cầu tư vấn ngày càng cao, hiện chúng tôi đang tiến hành mở rộng quy mô sô lượng chuyên viên tư vấn để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, chúng tôi mong rằng không có khách hàng nào phải đợi quá lâu để nhận được sự hỗ trợ tư vấn!

Hãy lưu số máy Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội Việt Nam 19006573 vào danh bạ của bạn. Vì chúng tôi có thể hỗ trợ bạn bất cứ lúc nào bạn cần. Và biết đâu, vào thời điểm nào đó, bạn bè, người thân của bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của chúng tôi.

Do nhu cầu được tư vấn Bảo hiểm xã hội miễn phí trực tuyến ngày càng cao mà số lượng luật sư, chuyên viên tư vấn còn hạn chế nên khi kết nối tới tổng đài, Quý khách vui lòng chờ và giữ máy nếu chưa kết nối được ngay với chúng tôi.

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội Việt Nam 19006573 có quyền từ chối các câu hỏi có nội dung xúc phạm thể chế, phỉ báng chế độ, chống phá Nhà nước, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của dân tộc, trái pháp luật, trái đạo đức xã hội, có thái độ không tôn trọng Luật sư, chuyên viên tư vấn.

Tư vấn bảo hiểm xã hội qua Email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Quang Huy bạn sẽ được:
  • Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!
  • Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.
  • Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải
  • Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!
  • Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.
Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Luật Quang Huy bạn sẽ được:

Bước 1: Gửi câu hỏi của mình về hòm thư: lienhe@luatquanghuy.vn, trong đó nội dung thư ghi rõ:

  • Yêu cầu tư vấn pháp luật qua email có trả phí
  • Họ và tên người yêu cầu
  • Số điện thoại người yêu cầu
  • Nội dung câu hỏi cần tư vấn (trình bày rõ ràng chi tiết nội dung vụ việc gửi kèm theo giấy tờ có liên quan đến vụ việc)

Bước 2: Thanh toán phí tư vấn qua tài khoản sau:

 
  • Tài khoản ngân hàng BIDV:
  • Chủ tài khoản: Nguyễn Huy Khánh (Giám đốc điều hành – Luật Quang Huy)
  • Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Từ Liêm – Hà Nội
  • Mức phí tư vấn: 300.000 VNĐ/email tư vấn
  • Nội dung chuyển khoản: Tư vấn BHXH qua email + Họ và tên + Số điện thoại

Bước 3: Xác nhận thanh toán và xác nhận yêu cầu tư vấn: Sau khi đã gửi email và gửi thanh toán, bạn vui lòng liên hệ với luật sư qua số Hotline tiếp nhận yêu cầu tư vấn pháp luật qua email: 0966.353.252 để được xác nhận yêu cầu tư vấn và xác nhận đã nhận thanh toán. Luật sư sẽ tiếp nhận và tư vấn ngay sau khi bạn xác nhận thông tin thành công

  • Bước 4: Gửi kết quả tư vấn: Trong vòng 24h-48h kể từ khi xác nhận thành công, bạn sẽ nhận được phản hồi tư vấn của các Luật sư qua email bạn gửi. Bạn có quyền sử dụng tư vấn đó là ý kiến tư vấn cuối cùng của Luật sư để giải quyết các vấn đề trên thực tế.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật bảo hiểm xã hội tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 500.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Luật Quang Huy trong giờ hành chính.

Hiện tại Luật Quang Huy cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp cho các quý khách hàng tại địa chỉ:

  • Văn phòng Hà Nội: Biệt thự E1, khu A10, Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Văn phòng TPHCM: 281 Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Văn phòng Phú Thọ: 438 Nguyễn Tất Thành, phường Nông Trang, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Tư vấn BHXH tại địa chỉ khách hàng yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn.

Tổng đài tư vấn sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi: 19006816 (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Đội ngũ chuyên gia, chuyên viên tư vấn bảo hiểm xã hội

Là một kênh tư vấn bảo hiểm xã hội hoạt động trực tuyến 24/7 nên quý khách có thể gọi đến ngay tổng đài 19006573 bất cứ lúc nào nếu có vấn đề thắc mắc về bảo hiểm xã hội cần giải đáp.

Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội có đội ngũ chuyên gia, chuyên viên am hiểu tất cả các quy định về bảo hiểm xã hội, luôn hỗ trợ tận tình mọi khách hàng. Khi gọi đến Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội Việt Nam 19006573, các vấn đề sẽ được giải đáp cụ thể và chi tiết, các chuyên viên sẽ tư vấn và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho bạn.

Lời khuyên của Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí

Hãy lưu số máy Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội Việt Nam 19006573 vào danh bạ của bạn. Vì chúng tôi có thể hỗ trợ bạn bất cứ lúc nào bạn cần. Và biết đâu, vào thời điểm nào đó, bạn bè, người thân của bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của chúng tôi.

Do nhu cầu được tư vấn Bảo hiểm xã hội miễn phí trực tuyến ngày càng cao mà số lượng luật sư, chuyên viên tư vấn còn hạn chế nên khi kết nối tới tổng đài, Quý khách vui lòng chờ và giữ máy nếu chưa kết nối được ngay với chúng tôi.

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội Việt Nam 19006573 có quyền từ chối các câu hỏi có nội dung xúc phạm thể chế, phỉ báng chế độ, chống phá Nhà nước, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của dân tộc, trái pháp luật, trái đạo đức xã hội, có thái độ không tôn trọng Luật sư, chuyên viên tư vấn.

Chúng tôi đang nỗ lực không ngừng để tạo nên một hành lang pháp lý vững chắc, an toàn cho Quý khách hàng!
 

Những câu hỏi thường gặp về bảo hiểm xã hội

1. Doanh nghiệp có bao nhiêu người lao động trở lên thì phải đăng ký đóng bảo hiểm xã hội?

Trả lời: Pháp luật BHXH hiện hành quy định: mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng lao động làm việc theo HĐLĐ từ 3 tháng trở lên đều thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, không phân biệt số lượng lao động sử dụng là bao nhiêu người.

2. Nhiều người lao động tra quá trình tham gia BHXH trên VssID và trên thấy thiếu thời gian tham gia BHXH so với sổ bảo hiểm xã hội đã chốt thì phải làm sao?

Trả lời:  Hiện nay việc đồng bộ dữ liệu quá trình tham gia đóng Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người tham gia còn thiếu do quá tải về dữ liệu… nên một số người dùng khi tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội trên VssID thì chỉ hiển thị thông tin quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở đơn vị đóng gần nhất, thông tin đóng bảo hiểm xã hội trước đó không tra cứu được. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang khẩn trương khắc phục kỹ thuật nội dung này để trên ứng dụng VssID hiển thị đầy đủ thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

3. Khi người lao động nghỉ việc không lương, doanh nghiệp có phải đóng BHXH cho người lao động không? Có phải báo giảm lao động không?

Trả lời:  Theo quy định tại Mục 2.2 Khoản 2 Điều 54 Quyết định 1111/QĐ-BHXH, khi người lao động nghỉ việc không lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì doanh nghiệp phải báo giảm lao động và không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong thời gian này.

4. Người lao động có được tự chốt sổ BHXH không?

Trả lời:  Căn cứ vào Khoản 5, Điều 21, Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:

“Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, hiện tại người lao động không thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.

Khi người lao động muốn chốt sổ bảo hiểm xã hội, người lao động cần yêu cầu người sử dụng lao động, các cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền trực tiếp quản lý hồ sơ của mình thực hiện chốt sổ. Người lao động tuyệt đối không tự ý chốt sổ, như vậy là sai quy định của Pháp luật. Người lao động có thể bị phạt nếu cố tình chốt sổ làm sai lệch thông tin và gây hậu quả nghiêm trọng.

5. Bị thất lạc sổ BHXH, mất sổ BHXH phải giải quyết thế nào? 

Trả lời:  Trong trường hợp làm thất lạc hoặc mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động làm đơn xin cấp lại sổ mới. Tiến hành lập tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-BHXH.

Sau khi hoàn tất hồ sơ xin cấp sổ bảo hiểm xã hội, người lao động hoặc đơn vị nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để được xem xét, giải quyết. Được cấp sổ mới, tuy nhiên tuy nhiên mã sổ bảo hiểm xã hội vẫn được lấy theo mã sổ cũ và cũng là mã số sổ duy nhất trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm xã hội.

6. Đóng BHXH chưa đủ 1 năm có được rút BHXH một lần không?

Trả lời:  Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để được rút bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật bảo hiểm hiện hành là từ 1 tháng cho đến dưới 20 năm hoặc dưới 15 năm (đối với lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn).

Do đó, nếu bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 01 năm thì bạn hoàn toàn có thể rút bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, cần lưu ý, phải sau 1 năm kể từ thời điểm nghỉ việc thì bạn mới có thể nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú để làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần.

7. Nghỉ việc bao lâu thì hết hạn lĩnh trợ cấp thất nghiệp?

Trả lời:  Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động; Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm đúng hạn; Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trong đó, thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp được khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm quy định: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Nếu quá thời hạn 3 tháng kể trên khi đi nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trả lại hồ sơ. Điều này đồng nghĩa rằng người lao động sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

5/5 - (3 bình chọn)
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top